Trận động đất tại Niigata Nhật Bản tuần qua đang để lại những hậu quả nặng nề về kinh tế. Và, các hãng ôtô của Nhật Bản đang phải chịu những hậu quả đầu tiên do nhà máy cung cấp phụ kiện cho các hãng này đã bị hư hại trong trận động đất.


Nhà máy Riken, Nhật Bản. Ảnh: shinetsu-riken

Nhà cung cấp bạc pittông (piston) cho các hãng ôtô Nhật Bản - nhà máy Riken đã phải ngừng sản xuất sau trận động đất tại Niigata. Ngay lập tức, các nhà máy ôtô đã đồng loạt ngừng sản xuất theo do không có phụ tùng. Hãng ôtô lớn nhất thế giới Toyota thông báo phải dừng hoạt động ít nhất trong 1,5 ngày tại tất cả 12 nhà máy của hãng tại Nhật Bản. Hãng Honda dự kiến cũng sẽ phải dừng sản xuất cả ô tô và xe máy vào tuần tới. Hãng Mazda thông báo sẽ phải kiểm tra lại nguồn cung. Các hãng ôtô lớn khác như Nissan, Suzuki, Mitsubishi và Fuji cũng đều bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau.

Trong khi đó, đến thời điểm này, công ty Riken vẫn chưa thể xác định đến khi nào sẽ khôi phục được sản xuất. Chỉ riêng việc lắp đặt lại số máy móc bị đổ do động đất dự kiến cũng phải mất vài ngày. Sau đó, công ty mới kiểm tra được khả năng hoạt động của máy. Riken là công ty cung cấp tới 1/2 nhu cầu bạc pittông cho thị trường Nhật Bản, và có tới 2 nhà máy và 11 chi nhánh của Riken được đặt tại Kashiwazaki, thành phố bị ảnh hưởng nặng nhất trong trận động đất Niigata.
Hiện, chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu lên kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại do động đất trong thời gian sớm nhất.

VNN