Nhà sản xuất OKI - Nhật Bản vừa phát triển một lọaị "dế" có thể cứu chủ nhân tránh khỏi bị xe đâm.
Oki cho biết mới hoàn thiện sản phẩm thử nghiệm “ĐTDD an toàn” đầu tiên trên TG. Hãng đã thành công trong việc gắn vào ĐTDĐ, thiết bị DSRC (Dedicated Short Range Communication) - thu phát vô tuyến dành cho phạm vi ngắn.
DSRC là những thông tin vô tuyến tiêu chuẩn, đã được phát triển ở công nghiệp ô tô. Ban đầu hoạt động dựa trên cơ chế rung chuông điện tử, tính năng của DSRC bao gồm những hệ thống tránh né va chạm. Chính vì vậy, ĐTDĐ có thể cảnh báo người lái xe và khách bộ hành khỏi sự va chạm nguy hiểm.
Chức năng của thiết bị DSRC là thông báo nguy cơ xảy ra va chạm, tránh những tai nạn đáng tiếc cho những người tham gia giao thông, đặc biệt là những phương tiện cơ giới trang bị DSRC. Trong phạm vi hoạt động của mình, nó sẽ “tìm ra” những phương tiện cũng được trang bị DSRC như vậy. Khu vực thông tin của cả ĐTDĐ và phương tiện cơ giới sẽ được truyền từ hệ thống định vị toàn cầu.
Theo Oki, “người đi bộ dùng thiết bị này có thể tạo khu vực sóng DSRC wireless (trong vòng bán kính vài trăm mét), cũng như với những xe được trang bị thiết bị liên lạc với nhau. Khi hai vị trí của người tham gia giao thông trở nên gần nhau, sự định vị vị trí đi qua giá trị xác định, thì những thiết bị DSRC này sẽ "trao đổi" thông tin với nhau. Thông tin định vị luôn được trao đổi liên tục. Hơn nữa, khi nguy cơ xảy ra tai nạn cao, dựa trên những thông tin định vị đó, thiết bị sẽ cảnh báo người dùng sớm hơn. Người đi bộ sẽ được cảnh báo qua chức năng rung của ĐTDĐ của mình và người lái xe sẽ được thông báo qua tính năng hướng dẫn bằng giọng nói trên thiết bị thông tin liên lạc giữa các xe để tránh tai nạn cho cả người đi bộ lẫn lái xe.
Dự án này là một phần trách nhiệm của Oki trong “Chiến lược cải cách công nghệ thông tin” của văn phòng chính phủ Nhật Bản, nhằm phát triển công nghệ và giảm thiểu số người đi bộ chết trong tai nạn giao thông. Chính phủ và các thành phần tư nhân đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống này trong phạm vi rộng, để tăng độ an toàn cho người đi bộ từ 3/2009, kế hoạch để bắt đầu hoạt động là từ 3/2011.
Ông Masao Miyashita – Chủ tịch công ty giải pháp hệ thống của tâp đoàn công nghiệp điện tử Oki cho biết: “Chúng tôi tập trung mối quan tâm vào ưu thế của ĐTDĐ vì có đến 80% dân số Nhật sử dụng thiết bị này. Mục đích của chúng tôi là muốn nâng cao độ an toàn cho những đối tượng tham gia giao thông kể cả người đi bộ và người đi xe đạp. Chúng tôi phát triển sản phẩm này cùng với chiến lược cải cách công nghệ thông tin mới, và sẽ làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất xe ô tô để ứng dụng công nghệ này nhằm tăng việc lái xe an toàn và đảm bảo an toàn cho mọi người”.
Hồng Diệp
Bookmarks