Hàng năm, hơn 30.000 các bé trai vẫn gửi profile đến “đế chế” Johnny’s Jimusho này để mong hiện thực hóa giấc mơ “vươn tới một ngôi sao” của mình
Dù lắm scandal và tin đồn nhưng “đế chế” Johnny’s Jimusho vẫn đứng vững ở J-biz khó tính. Hàng năm, hơn 30.000 các bé trai vẫn gửi profile đến “lò” này để mong hiện thực hóa giấc mơ “vươn tới một ngôi sao” của mình. Bởi họ tin rằng, mìnhsẽ nhận được sự hâm mộ xứng đáng với sức lao động, dù cái giá phải trả không phải là ít.
Gà cưng- ngôi sao toàn năng
Johnny đặt ra yêu cầu rất cao cho gà của mình: phải là một ngôi sao đa tài. Tất cả các Johnny’s Jr đều phải học cách ăn nói, chơi nhạc cụ, diễn xuất…để sẵn sàng chinh phục khán giả trên mọi mặt trận, từ sân khấu cho đến các variety show, phim truyền hình... Nếu không thì đừng hòng được debut!
Trước đây, thành viên Tacchon của nhóm Kanjani8 vốn không được chọn để debut chính thức chỉ vì… không biết chơi trống. Thế là anh phải xin ông Johnny một tháng để học. Sau khi biểu diễn khá tốt trước mặt ông, anh mới được đứng trên sân khấu với Kanjani8 .
Kanjani8 từng suýt không có Tacchon
Quá trình tôi luyện để được debut dưới tên một nhóm nhạc chính thức của các chàng trai cũng lắm gian nan khổ ải. Không phải chỉ cần chăm chỉ “nằm lò” vài năm là được búng thẳng lên sân khấu.
Một ngôi sao ở Johnny’s cần phải trải qua con đường sau: Luyện vũ đạo làm backdancer (vũ công nhảy nền cho ca sỹ chính) hát trong chương trình The Shonen Club (một chương trình ca nhạc trên truyền hình của riêng Johnny), lập nhóm nhỏ với tên gọi riêng và lên sóng ở các chương trình truyền hình hoặc tham gia concert của các nghệ sĩ khác.
Các thực tập sinh vừa được học hỏi về chuyên môn, vừa được cọ xát với đủ chuyện “trên trời dưới đất” ở J-biz. Vì thế, các ngôi sao tương lai này không những được đào tạo tốt ở khoản hát hò mà còn có thời gian rèn luyện bản lĩnh, khả năng thích ứng với các lĩnh vực khác nhau.
Những người “sống sót” luôn tạo được một làn sóng ủng hộ và ảnh hưởng mạnh mẽ đến giới trẻ, bởi khán giả hiểu, vượt qua những thử thách cực kì khắt khe của Johnny’s nói riêng và showbiz nói chung thì chẳng phải đơn giản.
Nhóm nhạc nam SMAP
Các nghệ sĩ của Johnny’s có thể đứng vững ở Jpop là nhờ được xây dựng hình ảnh riêng, chứ không chỉ là hát hay nhảy giỏi. Sự nghiệp rực rỡ của thành viên Masahiro Nakai (SMAP) phần lớn là nhờ chiến lược maketing của Johnny’s, sau khi ông thấy được sức hút và kĩ năng vũ đạo tuyệt vời của anh.
Nakai hát không hay nhưng rất biết cách làm khán giả thích thú mình bằng những màn trình diễn solo đầy bất ngờ, sáng tạo, tuy có lúc…quái đến ngớ ngẩn.
Vì thế, tất cả các bài hát của SMAP đều được người Nhật yêu thích. Câu hát “Bạn không cần trở thành người giỏi nhất. Bạn đặc biệt và là duy nhất, thế là đủ!” trong bài Sekai ni Hitotsu Dake no Hana còn được chọn làm nhạc chuông báo thức cho phi hành đoàn thám hiểm không gian năm 2005.
Mỗi nhóm nhạc của Johnny’s có một nét riêng: Kanjani8 cổ điển, KAT-TUN nổi loạn, NEWS trẻ trung, Arashi gần gũi làm nên thế giới idol đầy màu sắc ở J-biz.
Vì sao gà nhà Johnny’s hot?
Nhà Johnny’s có những cách khiến cho các chàng trai của mình luôn sáng giá, khiến khán giả phải phát cuồng phát sốt, khiến nền giải trí Nhật Bản chịu một sự chi phối và ảnh hưởng lớn của mình. Tất cả là nhờ cái đầu và những cách chơi chiêu cực hay của Johnny.
Đầu tiên, Star-dar -“Radar” bắt tín hiệu những ngôi sao tương lai của ông Johnny cực kì nhạy. Akanishi Jin (KAT-TUN) trước đây đã từng bị chấm rớt trong lúc thi tuyển tài năng, nhưng khi tiếp xúc thì ông đã đổi ý và nhận anh làm thực tập sinh. Ba chàng Takizawa Hideaki (Tackey&Tsubasa), Matsumoto Jun (Arashi) vàYamashita Tomohisa (NEWS) được đích thân ông Johnny mời gia nhập. Hiện nay, đây là những sao nam cực kì nổi tiếng ở J-biz.
Akanishi Jin (KAT-TUN) trước đây đã từng bị chấm rớt trong lúc thi tuyển tài năng
Từ thời SMAP ở những năm 90, ông Johnny nhận thấy rằng âm nhạc vẫn chưa đủ để chinh phục khán giả. Vì thế, Johnny đẩy mạnh việc PR cho gà nhà qua các variety show, talkshow, nhạc kịch.Các nhóm nhạc nổi tiếng như SMAP, KAT-TUN, Arashi đều có một variety show riêng hay chương trình radio của một thành viên nào đó.
Vì đang sở hữu số lượng nghệ sĩ nam nhiều nhất ở J-biz và tất cả họ đều có thể đảm nhiệm nhiều công việc như diễn xuất, ca hát, MC cùng lúc nên Johnny’s chẳng sợ hợp đồng không đến tay mình. Hiện nay, 2/3 các chương trình truyền hình ở Nhật đều có mặt họ, kể cả…thời sự.
Cách mà nhà Johnny’s “xử” với fan cũng rất hay và gần như ngược hẳn với nền giải trí Hàn Quốc. Nếu như các thần tượng Hàn cưng fan hết biết, tạo điều kiện hết mình để fan bỏ tiền mua vé xem concert thì có được một vé đi xem concert của sao nhà Johnny’s là chuyện hên xui. Khán giả được đặt vé trước nhưng 1 tháng sau thì công ty sẽ hồi âm kết quả “vé về tay ai” sau khi chơi xổ số. Chính cách làm này khiến sao nhà Johnny luôn được đặt trong tư thế “giá cao”.
KAT-TUN có tới 10 buổi diễn ở Tokyo Dome và 13 buổi ở hai thành phố khác.
Năm 2009, KAT-TUN đã trở thành nghệ sĩ đầu tiên của Jpop tổ chức 7 buổi concert Break The Records: By You & For You 2009 liên tiếp ở Tokyo Dome. Sau đó, vì nhu cầu của fan quá nhiều nên phải tổ chức thêm vài buổi nữa. Tổng cộng KAT-TUN đã tổ chức 10 buổi biểu diễn ở Tokyo Dome và 13 buổi ở hai thành phố khác.
Các fan của sao nhà Johnny ở Châu Á vốn không “ra mặt” nhưng chỉ cần một poster thông báo concert của thần tượng là chục nghìn vé thi nhau bốc hơi, như concert đầu tiên của V6 ở Hàn Quốc đã tẩu tán được 11.000 vé trong 10 phút.
Để gà cưng của mình luôn “có giá” ở mọi nơi. Johnny cũng độc quyền luôn hình ảnh của gà nhà. Nhìn bảng phân vai của phim Hana Yori Dango, ở vị trí hình ảnh của Matsumoto Jun – đóng vai Tsukasa – bị thay bằng hình của Tsukasa trong manga. Không những thế, các tòa soạn báo đều phải xin phép Johnny nếu muốn đăng hình của các sao này.
Matsumoto Jun – đóng vai Tsukasa trong "Hana Yori Dango" phiên bản Nhật
Nếu một ấn phẩm nào có hình của họ được đăng bán online thì người bán phải xóa đi ảnh của họ ở mục minh họa sản phẩm. Nếu không, chuẩn bị tiền để ra hầu tòa. Chính vì thế, Johnny còn móc ví các fan bằng 5 tờ báo Duet, Winkup, Potato, Myojo và Popolo phát hành hàng tháng, gồm các hình ảnh thường ngày cực lung linh của các sao. Các tờ báo dày tận 200 trang này còn tặng kèm poster, booklet…mà giá cực kì dễ chịu nên cứ ra lò là “cháy hàng”.
Trên khắp các trang web về văn hóa Nhật, thì mục “Japan Entertainment” đều có một chỗ dành cho Johnny’s Jimusho. Johnny đã chinh phục người Nhật bằng cách gắn liền các nghệ sĩ của mình với đời sống tinh thần của họ. Xuất hiện từ thập niên 60, âm nhạc của sao nhà Johnny ảnh hưởng khá nhiều từ kyoku kay – từ dùng để chỉ “chuẩn” của âm nhạc Nhật trước năm 1980.
Cho đến nay, kyoku kay và enka – một loại hình âm nhạc truyền thống của Nhật vẫn phảng phất trong các bài hát của nhà Johnny’s. Kanjani8 “đóng đô” ở Osaka và phong cách âm nhạc của họ mang đậm hơi thở của vùng đất này trong khi NEWS, KAT-TUN thì hoạt động tại Tokyo, khiến Johnny’s càng đến gần với người dân ở mọi lứa tuổi, vùng miền.
Hey!Say! Jump còn đến cổ vũ cho “Giải bóng chuyền trung học mùa xuân toàn quốc” để hình ảnh của họ càng gần hơn với teen.
V6 chỉ mất 10' để hô biến 11.000 vé
Manga và anime là món ăn tinh thần không thể thiếu của bất kì người dân Nhật nào. Vì thế, Johnny rất khôn khéo khi PR cho gà cưng bằng các bộ phim chuyển thể từ các manga nổi tiếng như Hana Yori Dango, Bambino, Gokusen, Yukan Club…
Đặc biệt, các nhóm nhạc của họ cũng đảm nhiệm luôn phần OST của phim và lúc nào cũng có phần giới thiệu single đó cuối mỗi tập phim. Với anime cũng thế, V6 hát OST cho anime Inu Yasha, Tackey & Tsubasa thì góp giọng trong OST của anime One Pieces. Hầu như ở loại hình giải trí nào thịnh hành ở Nhật cũng có mặt sao nhà Johnny’s.
Gà nhà Johnny’s nổi tiếng…keo kiệt
Nếu fan Kbiz ca thán thần tượng của họ được chia phần trăm doanh thu đĩa quá chênh lệch với công ty quản lý thì hẳn sẽ thở phào khi biết các fan nhà Johnny’s lo sợ thần tượng của họ không khác gì những người làm công ăn lương.
Có khả năng họ được phát lương cố định hàng tháng và chỉ được hưởng tiền cộng thêm khi tham gia TV show, quảng cáo hoặc hoạt động solo. Phần trăm từ doanh thu đĩa thì cũng không ai nắm rõ, nhưng lúc thì mọi người đồn đoán các sao chẳng nhận được đồng xu nào, gần đây thì lại có thông tin họ được chia chưa đến 20%.
Dù ở con số nào thì rõ ràng vẫn là thiệt thòi. Khi còn là thực tập sinh thì không biết còn thảm đến mức nào nữa. Chẳng hiểu tin đồn này bắt đầu từ đâu, nhưng người hâm mộ nghi ngờ cũng phải thôi vì phần lớn các sao nhà này rất…keo kiệt.
Taguchi Junnosuke cho rằng chàng ta nên tiết kiệm dần là vừa
Taguchi Junnosuke (KAT-TUN) đã từng tiết lộ: “Tôi nghĩ lương của tôi đang ít đi. Thế nên tiết kiệm được như vậy thật là tốt”. Còn chuyện các thành viên Arashi đến quán rượu mà mỗi người chỉ dám gọi một ly nhỏ thôi thì ai cũng biết.
Tuy nhiên, mặc những suy đoán này, sự thật là chưa có sao nào ngồi đong đo tính toán rồi vác đơn ra tòa. Có lẽ vì với GDP của Nhật, đó là con số không hề nhỏ và dù gì, các saovẫn có thời gian để ăn chơi ngủ nghỉ. Như Kamenashi Kayuza thường hay đi khoe các tấm ảnh đi nghỉ mát cùng gia đình mình.
Bookmarks