Từng được coi là ông tổ dòng game đối kháng, nhưng trong một thế giới cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt với những Soul Calibur, Dead or Alive hay Tekken, liệu Street Fighter có lấy lại được ánh hào quang xưa? Thành hay bại là điều không thể đoán trước nhưng thành công của phiên bản Arcade Street Fighter IV tại Nhật Bản là một kết quả khá lạc quan cho Capcom. Đối với fan đối kháng kì cựu, Street Fighter IV đem lại cho họ cảm giác thật thân quen. Những Chun-Li quyến rũ, Ryu dũng mãnh, Bison gian xảo... với những chiêu thức đá quay, nhất dương chỉ hay phi thân, tất cả đều gợi lại một thời đã qua.
Khác với những trò chơi đối kháng mới, việc thi triển các chiêu thức hay chuỗi combo của SF4 mang tính chiến thuật hơn là kĩ thuật. Các tuyệt chiêu trong Street Fighter IV được thi triển khá dễ dàng và việc của người chơi chỉ là lúc nào nên dùng nó và kết hợp chúng sao cho hợp lý.
Với phiên bản 4, Street Fighter thực sự đã đạt tới một chuẩn mực mới của game đối kháng với nhiều thay đổi đáng giá trong gameplay. Một trong đó là hệ thống focus attack, khi người chơi cùng một lúc giữ ra 2 nút xuất đòn tầm trung nhân vật của họ sẽ đổi sang màu xanh trong giây lát. Tại trạng thái này nhân vật sẽ có khả năng chịu được một chưởng của đối phương mà không mất máu đồng thời tung ra một đòn phản kích chớp nhoáng. Tuỳ vào thời gian giữ nút, đòn phản kích có thể làm đối phương choáng tạm thời và không còn khả năng phòng thủ.
Ngoài ra, game còn có thêm hai hệ thống vừa cũ vừa mới: Ultra Combo và Super Combo, được biểu thị bằng 2 thanh năng lượng. Khi mất một lượng máu đủ lớn, Ultra Combo sẽ được nạp đầy, người chơi khi đó có thể thi triển một tuyệt chiêu “kinh thiên động địa” để thay đổi tình thế. Với Super Combo, người chơi còn làm được nhiều hơn thế: thanh năng lượng Super Combo được nạp đầy khi nhân vật đỡ đòn hay khi tung tuyệt chiêu. Khi đạt đến một mức nào đó, người chơi có thể dùng nó để tăng uy lực cho các đòn đánh của mình, né đòn hay xuất hư chiêu đánh lừa đối phương. Mặt khác Super Combo cũng cho phép nhân vật thi triển được một chuỗi đòn tuy không uy lực bằng Ultra Combo.
Về mặt hình ảnh, Street Fighter IV có lẽ là game đối kháng 2 chiều có đồ hoạ đẹp nhất hiện nay.Với công nghệ Cell Shader, hình ảnh các đấu sỹ rung chuyển khi dính đòn, những cú đấm sấm sét, chưởng lực huyền ảo thực sự gây ấn tượng mạnh với người chơi. Đặc biệt là hiệu ứng camera cận cảnh khi thi triển Ultra Combo làm người chơi không khỏi suýt xoa khi chứng kiến. Không chỉ có vậy, phần nhìn trong game còn rất thành công, lột tả được tính cách của từng nhân vật, chẳng hạn đô vật Zangief dữ dội với những chiêu bẻ khớp, sự lạnh lùng của sát thủ Vega hay những chiêu cắn xé đầy hoang dã của Blanka.
Sức mạnh của các nhân vật cũng được phân phối lại đồng đều hơn. Capcom rất thành công khi tạo ra sự cân bằng giữa các đấu sĩ. Bạn có thể yên tâm chọn lựa nhiều nhân vật mà không phải lo họ quá yếu hay quá mạnh.
Còn quá sớm để khẳng định sự thành công của Street Fighter IV nhưng với lối chơi có chiều sâu và đồ hoạ đẹp, đây thực sự là game đối kháng được chờ đợi nhất trong năm.
Tên game: Street Fighter IV
Nền: PC, Xbox 360, PS3 - Thể loại: Đối kháng
Phát triển: Capcom - Phát hành: Capcom
Thời gian phát hành: 17/2/2009
Nguồn Gamethu.net![]()
Bookmarks