F.E.A.R: First Encounter Assault Recon
Đã từ lâu lắm rồi dân chơi GAME trên PC không được chứng kiến một game bắn súng góc nhìn thứ nhất (First Person Shooter) nào thực sự cuốn hút ngoài một số game thuộc hàng đỉnh như Half Life của Valve,thiên đường nhiệt đới FarCry của Ubisoft, chiến trường khốc liệt và đầy khói súng Battlefield 2 của EA,nhưng âm thanh hoành tráng,nhưng tiếng súng,bom và sự tàn ác của chiến tranh trong Call Of Duty của Activision.Tất cả các Fans của dòng game FPS trên toàn thế giới đều nghẹt thở chờ đợi khi chính mắt được xem những thước phim GAMEPLAY đầu tiên của F.E.A.R.

Câu chuyện của game xoay quanh 1 tập đoàn binh chủng với tên gọi là F.E.A.R. (First Encounter Assault Recon => Cái này chịu,dịch sao ta ) và bạn sẽ vào vai nhân vật là một tân binh (lính mới) trong tập đoàn này.Nhiệm vụ của tập đoàn này là giải quyết những vụ việc bất bình thường (Tập đoàn được thành lập với lý do đó).Hầu như trong game bạn sẽ diện kiến nhân vật này thường xuyên,đó là Paxton Fettel - một kẻ dường như đã mất đi lý trí vì một lý do không ai biết,sau lưng hắn là cả 1 tập đoàn nhưng tên chiến binh với trang bị vũ khí hiện đại mà dường như là nhưng kẻ vô hồn,bị điều khiển bởi tinh thần,chỉ biết lao lên chiến đấu không biết sống chết.Dường như tất cả bọn chúng đang tìm kiếm một điều gì đó cực kì bí ẩn.Và F.E.A.R. đã ra tay,nhiệm vụ là phải tìm hiểu rõ nguồn gốc chuyện này.




[media]http://www.youtube.com/watch?v=rMJw2xYoPbI[/media]




Hiếm có game bắn súng nào ở thời điểm hiện tại có được 1 gameplay tuyệt vời như F.E.A.R..Cảm giác đã tay của bạn không khác gì Master Chief khi chơi Halo (Nhất là ở các màn càng về sau) lực lượng quân địch luôn luôn hùng hậu khiến cho bạn ngồi thở không kịp,phải dừng lại nghỉ ngơi và điều quan trọng là tìm Health.Mỗi khi bạn xả đạn thì hàng loạt bức tường đều ghim chi chít lỗ đạn (Với điều kiện là bạn để Effect : Effect Detail) cộng với hiệu ứng khói tồn tại trong thời gian khá lâu và mịt mù khiến cho bạn chỉ nhìn thấy kẻ địch bắn qua làn khói mà không thể xác định được vị trí của chúng,đây cũng là điểm khá chân thật của F.E.A.R. mà bản thân Vergil25 rất thích.Ngoài ra,chức năng SloWMo mà dân game hay gọi với cái tên dân dã là Bullett Time cũng khiến các trận đấu súng trở nên tuyệt vời và đầy chất nghệ thuật như một bộ phim kinh điển,bạn chứng kiến từng đường đạn bay trong không trung và dường như có thể né tránh được.Không dừng lại ở đó,SlowMo không phải chỉ để cho đẹp mà nó cực kì quan trọng đối với bạn khi phải đối đầu với nhiều đối thủ cùng 1 lúc hay những địch thủ cực kì nguy hiểm.

Song hành cùng gameplay hấp dẫn là âm thanh cực kì đã tai của F.E.A.R. bạn có thể nghe rõ nhưng tiếng "lụp bụp" vô cùng thật của những viên đạn khi va vào tường,tiếng "loảng xoảng" của những mảnh kính vỡ nát khi đường đạn lướt qua,tiếng keeng keeng khi va vào kim loại cũng gây ấn tượng rất mạnh.Tiếng gọi Radio kinh hoàng của nhưng tên lính khi bị bạn bắn trúng,tiếng bom nổ vang và thể hiện rõ sức ép làm nổ tan tất cả những gì trong cự ly gần.Hoàn hảo hơn nữa,khi đi trong bóng đêm,game còn hù bạn với nhưng âm thanh kì dị và va đập lạ lùng khi chẳng may bạn làm rơi lon nước hay chạm phải bàn ghế.Tiếng U U của những khoảnh khắc ảo giác còn làm bạn thêm hồi hập hơn nữa.Nói tóm lại âm thanh của game không thể hoàn hảo hơn,chính vì vậy trên khá nhiều trang game của nước ngoài đã không ngần ngại đặt bút cho game điểm âm thanh tuyệt đối:aaa:.

Từng mảng tường tạo vân đầy đặn,những ống nước sáng loáng,mặt nước phản chiếu với sóng gợn cộng với độ chi tiết vô cùng khiến cho các trận đấu súng càng thêm đẹp mắt.Tuy nhiên chính điều này đã làm game trở thành gánh nặng cho các cỗ máy tầm trung (Bạn có thể bật DX8 Shader để giảm gánh nặng) và ít nhất bạn cần có 512 RAM và giảm độ chi tiết xuống Minumum để chạy game ít lag nhất.Sau khi thử nghiệm với cỗ máy của bạn Vergil25 : Intel P4 1.8 GHZ,RAM 512 MB,VGA FX 5200 128 MB game chạy các màn đầu với độ chi tiết thấp nhất có thể chấp nhận được với khung hình khoảng 25-30 FPS với độ phân giải 640 X 480 và độ chi tiết thấp nhất,nhưng càng sang các trận chiến về sau với lực lượng đông thì khung hình game càng ngày càng tệ hại.Chính màng đồ họa quá nặng nề đã khiến cho F.E.A.R. bị giảm khá nhiều điểm khi đánh giá về đồ họa.
Có thể nói F.E.A.R. là game có A.I thuộc hàng tốt nhất từ trước tới giờ trong các game FPS,chúng không chỉ nấp 1 chỗ mà còn di chuyển rất lung tung khiến cho việc căn của người chơi trở nên khó khăn hơn bao giờ hết,mọi thứ trước đây thường được bố trí đề người chơi nấp thì nay bị chúng ... chiếm dụng hết cả,từ bàn ghế,tủ máy bán nước tự động chúng đều dành hết khiến người chơi nhiều phen suýt lìa đời.Hầu hết A.I của game đều là những tay súng thượng thừa,bắn cực kì chính xác dù đang...bỏ chạy,chúng vẫn quay súng và xả đạn làm người chơi phải ngồi chờ thay vì xông pha đuổi theo như các game khác (FarCry chẳng hạn).
Đối phó với những kẻ vô cùng thông minh như vậy người chơi được trang bị hàng loạt vũ khí hạng nặng,từ súng lục tới Rocket : AT-14 Pistol,RPL Sub-Machinegun,VK12-Combat Shotgun,AT-S Proximity Mine hay khẩu súng laze Type-7 Particle Weapons có thể tiêu diệt bất cứ trên Troopers nào chỉ bằng 1 phát và hắn thành Sờ Ke Lơ Tơn,khẩu HV Penetrator có khả năng ghim địch thủ dính vào tường...thật là hấp dẫn phải không ?

Chơi đơn đã hấp dẫn,chơi mạng càng hay hơn,hầu như các kiểu chơi phổ biến của các game FPS khác như Deathmatch, Team Deathmatch, Capture the Flag, Elimination đều xuất hiện trong game nhưng vì hỏa lực game thuộc hàng khủng nên khi gặp đối thủ,bạn cho vài viên là hắn lên thiên đường => Hơi mất hấp dẫn 1 tí.Trong khi chơi mạng bạn cũng có thể nạp máu hay dùng SlowMo nhưng khi dùng SlowMo bạn càng có thể dễ bị "chết" khi tất cả đều có thể biết đến vị trí của bạn.Nói tóm lại,Multiplayer quả thật là hấp dẫn,hấp dẫn và hấp dẫn.

Kẻ hủy diệt
Nếu đã từng tự hào cỗ máy vào "hàng chiến" của bạn có thể vi vu, bay nhảy trên thiên đường nhiệt đới Far Cry, hay ung dung sải bước trong những hầm tối ngột ngạt của Doom 3 ở thiết lập cao nhất không chút băn khoăn, thì giờ đây với F.E.A.R bạn có thể phải suy nghĩ lại. Thử nghiệm trò chơi trên cấu hình máy "xêm xêm" mức tối thiểu: AMD AthlonXP (Socket A) 3000+ GHz, 512 MB, ATI Radeon 9250 128MB. Mặc dù đã giảm hết các mức thiết lập xuống mức tối thiểu (độ phân giải 640x480), nhưng, cảm giác khi thưởng thức game như bị... "tra tấn" khủng khiếp: phần lớn số khung hình luôn "trượt" dưới mức an toàn (25 fps). Sau khi chuyển sang cấu hình máy "chiến" hơn: AMD Athlon64 (Socket 939) 4000+, 1 GB Ram, Geforce 6600 256 MB với thiết lập "High" ở độ phân giải 1024x768, game vẫn tiếp tục lê lết. Chỉ đến khi phát hiện và loại bỏ chức năng "vắt kiệt phần cứng" nhất: Soft Shadows (đổ bóng), thì mọi chuyện mới bắt đầu khả quan và ổn định hơn.
Khi tới lượt "chiến binh thép" Geforce 7800 GTX vào cuộc, người viết những tưởng có thể yên tâm thưởng thức chất lượng khung hình ổn định ở thiết lập cao nhất. Nhưng vào những cảnh cuối game, điển hình là màn Interval 08 - Desolation khi phải giáp mặt với những tên Robot Sentries bất trị, khung hình của trò chơi lại tiếp tục thể hiện sự bất ổn định. Chính nền đồ họa cồng kềnh, phức tạp của F.E.A.R (ngay các trang web chuyên về phần cứng cũng phải "lắc đầu, lè lưỡi" với trò chơi này) đã gây "hậu quả nặng nề" cho trò chơi. Vì vậy, để thưởng thức trọn vẹn cuộc chơi, ngoài việc phải trang bị một cấu hình mạnh, bạn nên lược bỏ các chức năng "hạ sát" phần cứng như "Soft Shadows", "FSAA" và hiệu chỉnh độ phân giải hợp lý tùy theo từng cấu hình máy.
Khuyết điểm
Trước khi F.E.A.R chính thức phát hành, rất nhiều game thủ lẫn giới chuyên môn dự đoán đây sẽ là một Clive Barkers Undying (game hành động kinh dị khá nổi tiếng vào năm 2001) thứ hai, hoàn thiện hơn trong việc dung hòa cả hai yếu tố hành động và kinh dị, sau khi đã thưởng thức qua các đoạn trailer quảng cáo, lẫn phiên bản demo cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên, kết quả hoàn toàn ngược với những gì chúng ta dự đoán. F.E.A.R lại hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình ở phạm trù "hành động", hơn là hù dọa người chơi ở mặt "kinh dị” - nhân tố được nhiều người đợi chờ và kì vọng. Mặc dù lạm dụng khá nhiều các hiệu ứng ảo giác, cùng hình tượng Origin và Paxton thoắt ẩn thoắt hiện, đan xen vào giữa các cảnh chơi để rào đón và "bẫy" tâm lý của mọi người, nhưng thủ pháp thực hiện thiếu hẳn tính "đón đầu", bất ngờ vô tình đã biến chúng thành những cảnh phim mang tính khoe màn hiệu ứng thay vì phải làm cho người chơi rời tay khỏi phím hay toát mồ hôi lạnh.
Thi thoảng, bạn cũng có thể bắt gặp trong game vài "hạt sạn" nhỏ như hiện tượng xác lính nằm "vắt" xuyên các vật cản trên đường đi. Các chú robot Sentries thỉnh thoảng lại... "thiếu điện", đến mức nhường đường đi cho bạn thay vì áp sát và lăn xả với hỏa lực mạnh trên tay. Hoặc đám lính Armored Troopers chả buồn "dí” theo, sau khi bạn đã cố gắng luồn lách ra khỏi phạm vi hoạt động của chúng... Rất may là những khiếm khuyết nhỏ trên không đủ sức phủ lấp những gì F.E.A.R đã thể hiện trong cả hai mục chơi đơn và mạng.
Thay cho lời kết
Trong khi các anh tài như Quake, Call of Duty "ngủ quên" trong chiến thắng bằng sự trở lại không ấn tượng lắm với các phiên bản mới của mình, F.E.A.R của Monolith Production lại "vụt" lên tỏa sáng bất ngờ, làm hài lòng các fan hâm mộ FPS từ dễ cho tới khó tính. Tính đến thời điểm hiện tại, F.E.A.R gần như đã nắm chắc "xuất vé” vào tranh chung kết ở hạng mục "Game hay của năm" (do các tạp chí và trang web về game trao tặng), điều này thể hiện rõ khi Monolith rất tự tin đặt tên cho trang web của F.E.A.R là http://www.gameoftheyear.com. "Trăm nghe không bằng một thấy", bạn còn chần chừ gì nữa mà không "chiến" ngay một trong những tựa game "hot" nhất trong năm.
TER ASSAULT RECON
Phát hành
VU Games
Phát triển
Monolith Productions
Thể loại
Hành động
Ngày phát hành
18/10/2005
ESRB
Mature
Dung lượng
4 CD/ 1 DVD
Cấu hình tối thiểu
PIV 1,7GHz+, 512MB RAM, VGA 64MB ATI Radeon 9000+, HDD 5GB, Windows 2K/XP/XP 64
Cấu hình đề nghị
PIV 2,4GHz+, 1GB RAM, VGA 256MB GeForce 6600+
Cấu hình thử nghiệm
AMD Athlon 64 4000+, RAM 1GB, GeForce 7800 GTX 256MB, MSI K8N Neo4 Platium
Ưu:
•AI xuất sắc.
•Cân bằng tốt giữa chơi đơn và mạng.
•Âm thanh hay.
Khuyết:
•Cấu hình đòi hỏi quá cao.
•Yếu tố kinh dị chưa được đầu tư thỏa đáng.